Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Tháp giải nhiệt dùng để làm gì, ứng dụng ra sao


Hiện nay cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, cụm từ “tháp giải nhiệt là gì?” đang trở thành thắc mắc lớn của đa số người dùng. Chính vì vậy, bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp một số kiến thức liên quan đến tháp hạ nhiệt để giải đáp những nghi vấn đó của quý khách hàng.


Tháp giải nhiệt cooling tower là gì?

Tháp giảm nhiệt nước (tên gọi khác cooling tower) là thiết bị thường được sử dụng để làm giảm nhiệt độ của dòng nước bằng phương thức trích nhiệt của nước và khí thải ra khí quyển. Thiết bị này hoạt động dựa vào sự chuyển đổi năng lượng dư thừa thông qua quá trình bay hơi của nước vào trong không khí. Từ đó khối lượng nước trong tháp sẽ được làm mát. Sau quá trình làm mát lượng nước này sẽ được đưa tới bộ phận giải nhiệt để làm mát cho các máy móc hoạt động trong nhà xưởng hoặc hạ nhiệt của hệ thống điều hòa khí.


Tháp giải nhiệt dùng để làm gì?

Tháp giải nhiệt công nghiệp thường được sử dụng để làm giảm nhiệt độ của dòng nước bằng phương pháp trích nhiệt của nước rồi thải ra ngoài khí quyển. Quá trình này sẽ giúp làm mát phần nước còn lại ở bên trong tháp.




Nguyên lý làm việc của thiết bị giải nhiệt

Luống không khí được thiết kế theo hướng ngược lại với lưu lượng nước. Đầu tiên, luồng không khí sẽ tiếp xúc với môi trường giải nhiệt sau đó được đẩy lên theo chiều thẳng đứng. Sau khi lưu lượng nước được phun xuống do áp suất không khí và bề mặt tán giải nhiệt, lưu lượng gió theo hướng ngược lại. Nhờ vậy mà sẽ trích được nhiệt nóng từ nguồn nước để thải ra khí quyển, nước sẽ được chuyển đến đế bồn và được dẫn qua đường ống để làm mát cho máy móc, công cụ trong xí nghiệp và nhà máy…


Phân loại tháp giải nhiệt

Tháp giải nhiệt đối lưu tự nhiên

Thiết bị hạ nhiệt này hoạt động nhờ vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ của không khí môi trường và không khí bên trong tháp. Khi không khí bên trong tháp nóng dịch lên phía trên thì khí mát sẽ đi vào bên trong qua bộ phận khí ở đáy tháp. Vỏ ngoài của tháp này được làm bằng bê tông cao khoảng 200m. Tháp này được chia thành 2 loại chính là: Tháp dòng ngang và tháp ngược dòng.

Tháp dòng ngang: Không khí trong loại này sẽ được hút dọc theo hướng nước rơi và đặt phía bên ngoài tháp.

Tháp ngược dòng: Hút qua nước đang rơi và khối đệm được đặt trong tháp có thiết kế phụ thuộc vào điều kiện cụ thể.


Tháp giải nhiệt độ đối lưu cơ học

Loại tháp này sẽ gồm các quạt và hút khí cưỡng bức trong nước lưu thông. Khi nước chảy xuống các khối đệm làm tăng thời gian tiếp xúc giữa nước và không khí giúp tối đa hóa truyền nhiệt. Loại tháp đối lưu này được chia thành 3 loại sau: Tháp giải nhiệt đối lưu cưỡng bức, không khí dòng ngang và không khí ngược dòng.




Tháp tản nhiệt đối lưu cưỡng bức: Nhờ quạt đặt ở phần khí vào nên không khí sẽ được hút vào trong tháp.

Tháp giải nhiệt không khí dòng ngang: Khi nước đi vào ở phần trên của tháp thì sẽ đi qua các khối đệm. Không khí đi vào từ một phía hoặc từ phía đối diện nhau. Sau khi quạt hít khí vào qua khối đệm thì khí sẽ đi ra ở phía trên cùng của tháp.

Tháp tản nhiệt không khí ngược dòng: Khi nước nóng đi vào phần trên không khí sẽ đi vào phần đáy và phần trên của tháp.


Ứng dụng của tháp giải nhiệt

Nâng cao năng suất và gia tăng doanh thu

Trong một công xưởng làm việc có rất nhiều loại máy móc hoạt động trong cùng thời điểm nên lượng nhiệt dung sinh ra là rất lớn. Trong quá trình làm việc linh kiện máy bị ma sát nhiều sẽ khiến động cơ nhanh nóng và hoạt động kém làm giảm hiệu quả của công việc thậm chí là gây hỏng hóc hoặc chập cháy.


Kéo dài tuổi thọ máy móc

Tháp giảm nhiệt công nghiệp sẽ giúp máy móc tránh được những phát sinh không đáng có và giúp các đơn vị đảm bảo được chất lượng và tiết kiệm nhiều chi phí bảo dưỡng. Lượng nước được sinh ra sau sẽ được sử dụng để làm mát cho các máy móc trong nhà xưởng hoặc dùng hạ nhiệt cho hệ thống điều hòa khí. Tháp này sẽ giúp cho các máy móc, thiết bị vận hành liên trọng trong thời gian kéo dài mà không lo ngại đến tuổi thọ.


Ứng dụng của tháp giải nhiệt

- Tháp tản nhiệt độ được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đời sống như:Ngành thực phẩm: Đông lạnh hải sản, nông sản, thịt gia cầm...- Ngành điện: Hỗ trợ công nghiệp sản xuất điều hòa, đá cây, đá viên...

- Luyện kim: Làm mát các máy móc sản xuất phôi thép, đồng, nhôm...
- Ngoài ra, được dùng trong một số lĩnh vực khác như: Dược phẩm, cáp điện, sản xuất đồ uống, xử lý nước...

Trên đây là một số kiến thức trọng tâm liên quan đến tháp giải nhiệt mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết này sẽ giúp quý khách hàng hiểu hơn về thiết bị này cũng như lựa chọn được loại tháp hạ nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mình. Nếu quý khách hàng có nhu cầu biết thêm thông tin về thiết bị này có thể liên hệ theo số hotline 0243 792 5076 để được nhân viên của chúng tôi tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét